12A3.tk
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


Chúc mừng năm mới Happu new years 2011
 
Trang ChínhPortalGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

 

 Để học tốt ngoại ngũ

Go down 
Tác giảThông điệp
thangpro
Cấp bậc 6
Cấp bậc 6



Tổng số bài gửi : 43
Join date : 18/12/2010

Để học tốt ngoại ngũ Empty
Bài gửiTiêu đề: Để học tốt ngoại ngũ   Để học tốt ngoại ngũ EmptySat Dec 18, 2010 7:09 am

Học ngoại ngữ điều quan trọng nhất là nói được vậy tại sao bạn nói kém? Bạn có thể tham khảo
Siêu ngôn ngữ là gì?




“Siêu ngôn ngữ” là một ngôn ngữ nằm ở tầng trên cùng, trên tất cả những ngôn ngữ thông thường. Nó là hình ảnh, âm thanh, cảm xúc…được não dùng để suy nghĩ.

Một so sánh thô thiển với lập trình, nếu siêu ngôn ngữ là ngôn ngữ máy Assembler, thì Tiếng Anh, Tiếng Việt,... là các ngôn ngữ cấp cao như Pascal, C++...



"Liên kết" giữa siêu ngôn ngữ và ngôn ngữ thường.



Một người nói 1 ngôn ngữ là tiếng Việt, chỉ có 1 liên kết giữa hình ảnh bông hoa và từ "bông hoa". Liên kết này rất mạnh, khi người đó muốn truy cập dữ liệu "hình ảnh bông hoa" thì ngay lập tức từ "bông hoa" nhảy ra. Giống như google cho kq tìm kiếm trong 0.0001s.





Khi người này học thêm tiếng Anh, bắt đầu phiền phức. Người này sẽ có thêm 1 liên kết nữa giữa "hình ảnh bông hoa" và từ "flower". Lúc bắt đầu học, liên kết này yếu. Có lúc phải mất 1s mới nhớ ra từ "flower". có khi nghĩ mãi không ra "bông hoa" tiếng Anh là gì nhỉ?

Tại sao khi mới học ta không thể nói với tốc độ tự nhiên?




Đó vì là: Không tạo được liên kết trực tiếp giữa siêu ngôn ngữ và tiếng Anh, mà đi vòng thông qua tiếng Việt. "Bông hoa" tiếng Anh là gì nhỉ? À, flower. Sau đó mới bắt đầu nói.

Sai lầm này vừa làm chậm lại quá trình nói, vừa không có tương lai phát triển. Ngoài ra do có thêm 1 "dòng lệnh" nữa, nó còn ngốn thêm năng lực của "bộ vi xử lý".

Đó là lý do người ta hay nói, nói tiếng nào thì nên suy nghĩ bằng tiếng đó.


Làm thế nào để tạo liên kết mạnh mẽ giữa siêu ngôn ngữ và ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ?

Luyện tập. Luyện tập. Luyện tập!

Tùy độ tuổi và tài năng. Ví dụ nếu một cậu bé 6 tuổi chỉ cần sử dụng từ flower 100 lần là đã có liên kết rất mạnh truy cập được trong 0.0001s. Chàng trai 20 tuổi A đầu đất, cần sử dụng 500 lần mới có liên kết đủ mạnh để truy cập trong 0.0001s. Chàng trai 20 tuổi B thông minh, sử dụng flower 300 lần là đã có liên kết đủ mạnh rồi.
Câu chuyện về hai chàng Celeron và Pentium.

Hai người bạn Celeron và Pentium tuổi 20 em ùa vào đời. Hai bạn bắt đầu học tiếng Anh cùng một lúc (giả sử thế).

Với mỗi một từ tiếng Anh, Celeron đầu đất cần sử dụng 500 lần mới có liên kết đủ mạnh. Pentium thông minh chỉ cần sử dụng 300 lần là đã có liên kết đủ mạnh rồi.



Petium nghĩ muốn thật giỏi tiếng Anh, P phải học thuộc 100% số từ trong quyển từ điển dày 10cm và nặng 1.5 kg. Đầu B chạy bộ vi xử lý Intel Pentium4 3.0GHz lõi kép, thời gian hoạt động 16/24h ( Ý là P vừa thông minh vừa chăm chỉ hi'hi')

Sau 12 tháng P đã ghi được 99% cuốn từ điển này vào bộ nhớ. Ổ cứng của P là 160 GB và P đã dùng 99GB để ghi dữ liệu này. Tuy nhiên do P không biết dữ liệu nào là quan trọng, nên P luyện tập mỗi từ 50 lần (thực tế có một số từ sẽ có tần suất cao hơn, nhưng để đơn giản ta hình dung thế này). Mà P cần 300 lần luyện tập thì mới có thể truy cập trong 0.0001s. Do vậy "băng thông" giữa bộ vi xử lý và dữ liệu của B thấp. Mỗi lần cần truy cập vốn từ P khá chậm chạp, có lúc còn không đọc được dữ liệu.

Còn anh Celeron, do tự bản thân phát hiện ra, hay ai đó chỉ cho, đã biết 1 cách học. Đầu tiên C tìm ra 1% số từ quan trọng trong cuốn từ điển đó mà C sẽ dùng cả đời. 1% quyển từ điển đó là 70% vốn từ giao tiếp hàng ngày. C tập trung vào 1% đó, luyện đi luyện lại. C tuy chỉ chạy chip Celeron 1.6GHz, thời gian hoạt động chỉ 5/24h, lại còn nhân tiện nghe nhạc, vào facebook, download porn nữa... (ý là C không thông minh cũng chẳng chăm chỉ hehe).

Sau 12 tháng C cũng đạt được mục tiêu là luyện tập 1% quyển từ điển, mỗi từ 500 lần. Nghĩa là C giờ có thể truy cập tự do số từ đó trong 0.0001s. Băng thông rất cao. C chỉ còn mất 1GB bộ nhớ, dù ổ cứng của C chỉ có 80GB.



Bây giờ ta xem kết quả luyện tập của P và C thế nào nhé.

Thỉnh thoảng, 1 tuần 1, 2 lần P rất thỏa mãn vì trong cả nhóm chỉ có một mình P biết 1 từ độc nào đấy. Giữa lúc mọi người đang vò đầu bứt tai thì P trở thành anh hùng, đưa ra được từ cần thiết cho mọi người. Chuyện, P có 99% cuốn từ điển dày 10cm và nặng 1.5kg kia trong đầu mà.

Còn C, anh không biết từ độc, lạ. C chỉ có 1% quyển từ điển, nhưng vốn đó là 70% số từ anh cần hàng ngày.Chủ trương của C là ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp, mình nói từ rất khó rất đúng nhưng người kia không hiểu là là vô ích. C chỉ dùng từ thông dụng. Thỉnh thoảng C gặp một từ trong 30% vốn từ hàng ngày C không biết, nhưng C khôn khéo diễn đạt bằng cách khác, sử dụng 70% từ anh biết. Bù lại, do C có thể truy cập thoải mái vốn từ của mình trong 0.0001s, C đạt được tốc độ nói tự nhiên của người bản xứ. Do nói giỏi, C có động lực tham gia nhiều hoạt động giao lưu với người bản xứ. C diễn đạt được mọi ý kiến của mình, anh trở thành trưởng nhóm lãnh đạo mọi người.

Trong khi đó P luôn luôn lặng im suy nghĩ không nói gì vì vẫn đang mãi tìm trong 99% quyển từ điển kia một từ hay nhất, độc nhất mà mọi người không biết để diễn đạt ý kiến của P. Anh P coi ngôn ngữ là cái để khoe trình độ, phải nói từ nào không ai biết thì mới chứng tỏ được trình độ của mình. Nhiều khi anh P thắc mắc tại sao từ này mình học rồi mà nhớ mãi không ra nhỉ? Không nói được, P không hứng thú tham gia các hoạt động giao lưu. P thành người Việt trầm lặng. Anh càng ít tập nói, chỉ hàng ngày ở nhà mở sách ra học.



Mọi người thấy thán phục C, và đi theo C vì họ muốn biết làm cách nào để thành công đến dễ dàng như thế, không mất công sức cũng chẳng cần thông minh. Con người luôn đi tìm những cái như thế.

Còn P, mọi người kháo nhau anh rất giỏi, biết rất nhiều nhưng không thể hiện ra ngoài đâu. Mọi người kính trọng anh, nhưng không ai đi theo anh vì chẳng ai muốn khổ công luyện tập nhưng lại không thể hiện (được) ra ngoài cả.



Cuộc sống tiếp diễn. Anh C sau khi học xong 1% quyển từ điển chiếm 70% vốn từ giao tiếp, năm sau đó anh học tiếp 1% nữa để có được 90% vốn từ giao tiếp. Càng ngày C càng thỏa mãn, vì anh biết những từ anh học được là những từ vàng . Anh được hời. Giống cảm giác đi chợ mua được đồ tốt và rẻ hihi. Những năm sau đó anh học hết 100% vốn từ giao tiếp, học đến các loại từ hiếm, khó. Những từ vàng hay dùng, anh đã luyện tập đến vài nghìn lần rồi nên liên kết rất mạnh, anh có thể suy nghĩ hoàn toàn bằng tiếng Anh. Khá lâu sau, anh có 50% quyển từ điển trong đầu, và vốn từ của anh có khi vượt qua người bản xứ nước bạn. Anh đi thi hùng biện, đoạt giải. Anh cũng nhờ khả năng nói tốt mà xin được việc làm tốt.

Anh P thì rơi vào tuyệt vọng vì không hiểu tại sao mình luyện mãi chẳng tiến bộ gì cả, ngày càng nhụt chí. Anh cũng không biết mình sai chỗ nào. Cứ như vậy, 5 năm sau anh mới có đủ 300 lần truy cập cho những từ thông dụng, lúc đó anh mới nói được tàm tạm gần với tốc độ tự nhiên. Trong số 99 GB dữ liệu anh ghi vào, có rất nhiều từ anh chẳng dùng bao giờ ngoài thực tế cả. Vì thực ra cả người bản xứ chắc cũng chỉ dùng 1, 2 lần trong đời họ thôi. Đó là một sự phí phạm, năng suất rất kém.



Học ngoại ngữ cũng như đánh Starcraft, ai có chiến thuật dài hạn tốt sẽ là người chiến thắng!
Về Đầu Trang Go down
 
Để học tốt ngoại ngũ
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
12A3.tk :: Khu vực học tập :: Thảo luận học tập-
Chuyển đến